MỘT SỐ TIỆN ÍCH ỨNG DỤNG ĐỊNH DANH ĐIỆN TỬ INeID VÀ HƯỚNG DẪN CÀI ĐẶT

Thứ tư - 03/05/2023 16:39 357 0
       VNeID là một ứng dụng trên các thiết bị di động ra đời nhằm thay thế những giấy tờ truyền thống. Ứng dụng được phát triển bởi Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công An Việt Nam trên nền tảng cơ sở dữ liệu về định danh, dân cư cũng như xác thực điện tử.
MỘT SỐ TIỆN ÍCH ỨNG DỤNG ĐỊNH DANH ĐIỆN TỬ INeID  VÀ HƯỚNG DẪN CÀI ĐẶT
     Tích hợp giấy tờ cá nhân dạng điện tử thay cho bảng giấy
     VNeID tích hợp tất cả những giấy tờ cá nhân của người dân trên nền tảng kỹ thuật số và đây là tính năng quan trọng nhất. Từ đó, khi người dân giao dịch hành chính sẽ giảm đi các giấy tờ phải mang theo.
     Tích hợp giấy tờ cá nhân dạng điện tử thay cho bảng giấy
      VNeID tích hợp tất cả những giấy tờ cá nhân của người dân trên nền tảng kỹ thuật số và đây là tính năng quan trọng nhất. Từ đó, khi người dân giao dịch hành chính sẽ giảm đi các giấy tờ phải mang theo.
 

Các chức năng nổi bật được tích hợp:
       1/. Khai báo y tế toàn dân
       Ứng dụng VNeID cho phép cho tất cả cư dân tại Việt Nam khai báo y tế tại bất cứ đâu, miễn là có kết nối trực tiếp với internet. Điều này giúp cho quá trình truy vết các bệnh nhân F0, F1, F2 dễ hơn và hạn chế sự bùng nổ dịch COVID-19 khi các biến thể của nó vẫn đang ngày phát triển.
        2/. Đăng ký thường trú, tạm trú và tạm vắng
       Bắt đầu từ 01/01/2023, Sổ hộ khẩu giấy, Sổ tạm trú giấy sẽ chính thức không còn giá trị sử dụng. Cơ quan chức năng sẽ quản lý thông tin cư trú của người dân bằng phương thức điện tử. Cụ thể, khi tới hạn đăng ký tạm trú, thường trú, tạm vắng thì VNeID sẽ giúp bạn hoàn toàn có thể thực hiện ngay tại nhà. Toàn bộ mọi thao tác đều nhanh chóng và cực kỳ dễ dàng.
       Trên ứng dụng VNeID, mọi người khi tham gia sẽ có một tài khoản được tạo lập và xác thực trên hệ thống của Bộ Công an. Muốn có tài khoản này thì người dân sẽ dùng mã số định danh cá nhân (chính là mã số trên Căn cước công dân gắn chip) và số điện thoại hoặc email để đăng ký.
Có điều cần lưu ý là công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên, người nước ngoài từ đủ 14 tuổi trở lên nhập cảnh Việt Nam hoặc tổ chức hoạt động tại Việt Nam sẽ được cấp tài khoản định danh điện tử. Trường hợp chưa đủ 14 tuổi sẽ được đăng ký theo tài khoản định danh của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

        2. Vì sao nhiều người chưa đăng ký được tài khoản định danh điện tử VNeID?

        Hiện nay có 2 mức độ để người dân đăng ký tài khoản là mức độ 1mức độ 2. Với mức độ 1 bạn có thể tự thực hiện tại nhà và mức độ 2 bạn phải đến cơ quan Công an đăng ký.
Ở mức độ 1, gần như đa số người dùng có thể dễ dàng thực hiện. Có một số ít người dùng bị các lỗi như Thông tin số định danh hoặc số điện thoại không đúng, không thể nhận diện khuôn mặt, không được hệ thống Bộ Công an xét duyệt…
Lý do có các lỗi này là vì với tài khoản mức độ 1, hệ thống sẽ đối chiếu hình ảnh, vân tay mà người dân cung cấp với thông tin trên dữ liệu đã được cấp trước đó khi người dân làm thẻ, nếu trùng khớp sẽ được duyệt ngay. Trường hợp dữ liệu chưa chính xác hoặc chụp ảnh xác thực không đúng cách, hệ thống sẽ không duyệt hồ sơ.
Ngoài ra còn có các lý do chủ quan khác như việc quét QR Code gặp lỗi có thể do camera của điện thoại mờ, không tương thích hoặc quét không đúng cách. Lỗi về đặt lại mật khẩu đã được khắc phục nhưng khi người dân lấy lại mật khẩu, trung tâm lại phải đối sánh với cơ sở dữ liệu để tránh giả mạo một lần nữa.
       Ở mức độ 2, chỉ có lỗi duy nhất là người dùng chờ quá lâu để được duyệt tài khoản. Bởi lẽ, không phải cứ cung cấp giấy tờ cho công an khu vực là công dân được tích hợp tài khoản định danh ngay. Khi nhận thông tin, trung tâm phải gọi đến các cơ quan bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, Bộ Giao thông vận tải... để đối chiếu thông tin.

      III. Cách đăng ký tài khoản VNeID

     1. Hướng dẫn nhanh

     Tải ứng dụng VNelD > Mở ứng dụng > Ấn vào đăng ký tài khoản > Điền tên và số điện thoại > quét mã QR thẻ căn cước công dân > Nhập mã OTP được gửi về điện thoại > Thiết lập mật khẩu cho tài khoản

     2. Hướng dẫn chi tiết

     Bước 1: Tải ứng dụng VNelD. Đối với người dùng Android thì tải trên CH Play và người dùng iOS tải trên App store.

   Tải ứng dụng VNelD
   
  Bước 2
: Mở ứng dụng. 


     Mở ứng dụng
     
     Bước 3
: Ấn vào đăng ký tài khoản

     Sau đó điền tênsố điện thoại

     Điền thông tin vào đây

    Sau đó quét mã QR thẻ căn cước công dân

 
     Kiểm tra lại thông tin mà thẻ căn cước cấp sau khi quét. Nếu không chỉnh sửa gì nữa thì bạn bấm vào xác nhận. Hệ thống sau đó sẽ gửi cho bạn một mã OTP.


     Kiểm tra lại thông tin

     Nhập mã OTP được gửi về điện thoại


      Thiết lập mật khẩu cho tài khoản của bạn. Xong bước này là bạn đã hoàn tất đăng ký rồi đấy

    Thiết lập mật khẩu cho tài khoản của bạn

     Bước 4: Đăng nhập vào ứng dụng bằng mã định danh và mật khẩu bạn mới tạo lúc nãy. 


      Bước 5: Sau khi vào, bạn chọn đăng ký tài khoản định doanh điện tử ở mức 1.


       Ở giao diện tiếp theo, bạn kéo xuống và ấn bắt đầu.


      Bạn quét mã QR CCCD để hiện thông tin của mình. Sau đó ấn tiếp tục.


       Tiếp theo là chụp ảnh chân dung. Bạn nhớ thực hiện cẩn thận theo chỉ dẫn của ứng dụng nhé.


       Sau khi chụp xong. Giao diện thông tin hiện ra lần nữa. Bạn nhớ kiểm tra lại, điền email của mình (nếu có) và ấn xác nhận nhé

     
     IV. Cách kích hoạt tài khoản VNeID

     1. Hướng dẫn nhanh

      Vào ứng dụng VNeID > Nhập số định danh cá nhân và số điện thoại > Nhập mã OTP > Tạo mã passcode > Thiết lập câu hỏi bảo mật > Hoàn thành kích hoạt tài khoản

    2. Hướng dẫn chi tiết 

     Bước 1: Vào ứng dụng VNeID. Nhập số định danh cá nhânsố điện thoại.


      Vào ứng dụng VNeID

      Nhập thông tin vào ô đăng nhập

     Bước 2: Nhập mã OTP được gửi về tin nhắn điện thoại

      Nhập mã OTP

      Bước 3: Tạo mã passcode cho tài khoản của bạn. Mã passcode là một loại mã bảo mật, được sử dụng để xác thực khi bạn sử dụng các dịch vụ trên ứng dụng VNeID.

      Tạo mã passcode cho tài khoản

      Bước 4: Bạn thiết lập câu hỏi bảo mật. Thiết lập xong là bạn hoàn thành kích hoạt tài khoản rồi đấy

      Bạn thiết lập câu hỏi bảo mật


       => Hoàn thành kích hoạt ^^
 

Tác giả: Kim Yến, Công chức VP-TK, Thanh Tiến

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây