Hưởng ứng Ngày Thế giới xóa bỏ bạo lực đối với Phụ nữ và trẻ em gái 25/11/2023

Thứ hai - 27/11/2023 15:53 134 0
Chủ đề của Ngày Thế giới xoá bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái; Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 là “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”.
      Những năm gần đây và trong thời gian vừa qua. Tình trạng bạo lực gia đình, bạo hành đối với phụ nữ vẫn thường xảy ra trong xã hội, là hành vi vi phạm đến quyền con người, danh dự, nhân phẩm và tính mạng của mỗi cá nhân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, làm ảnh hưởng xấu đến thế hệ tương lai và sự bền vững của gia đình.
       Có thể nói, bạo lực gia đình là hình ảnh đáng xấu hổ nhất của nhân loại và là nỗi đau của tất cả mọi người. Hậu quả của bạo lực gia đình là tâm trạng của người phụ nữ rất căng thẳng và nặng nề. Chúng ta cần phải tổ chức các hoạt động thiết thực, hãy cùng nói lên tiếng nói chung và nhất thiết cần phải loại bỏ nó ra khỏi đời sống xã hội.
        Ở Việt Nam ngày 29/11/2006 Luật bình đẳng giới được Quốc hội khóa XI, kỳ họp thứ 10 thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2008 và Ngày 21/11/2007 Quốc Hội khóa XII – kỳ họp thứ 2 thông qua Luật phòng, chống bạo lực gia đình và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2008.
        Ngày 14/11/2022, Quốc hội khóa XV kỳ họp thứ 4 đã thông qua Luật Phòng, chống bạo lực gia dình nhằm hoàn thiện thể chế về công tác phòng, chống bạo lực gia đình theo hướng tăng cường các biện pháp bảo vệ quyền con người theo Hiến pháp năm 2013 và nhiều chủ chương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phòng, chống bạo lực gia đình, về bình đẳng giới được ban hành. Tuy nhiên, mỗi năm trên cả nước vẫn còn nhiều vụ trọng án, ly hôn dẫn đến tan vỡ hạnh phúc gia đình mà nguyên nhân chủ yếu vẫn là do bạo lực gia đình mà nạn nhân chính là phụ nữ và trẻ em.
       Vì sự tồn tại của con người, vì sự bình đẳng giới chúng ta hãy cùng nhau "phấn đấu loại trừ bạo lực đối với phụ nữ trong đời sống riêng cũng như công; xoá bỏ mọi hình thức o ép và bóc lột tình dục, bóc lột và buôn bán phụ nữ, xoá bỏ định kiến về giới trong thi hành tư pháp và loại bỏ mọi mâu thuẫn giữa các quyền của phụ nữ và một số tập tục truyền thống, định kiến văn hoá và cực đoan tôn giáo”... và xem đây là một trong những mục tiêu cấp bách, quan trọng.

       Ý thức rõ những tác hại nặng nề của bạo lực gia đình, nhất là đối với phụ nữ và nguy cơ đối với sự phát triển bền vững của gia đình, đồng thời hoà chung cùng cả nước hưởng ứng tích cực  Ngày Thế giới xoá bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái  (25/11), Ban Chỉ đạo phường Long Hoa chọn Câu lạc bộ Gia đình phát triển bền vững khu phố 3 làm điểm sinh hoạt, hưởng ứng chiến dịch truyền thông Ngày Thế giới xoá bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái; Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ công chức, viên chức, người lao động, Nhân dân và cộng đồng hiểu biết các vấn đề cơ bản và ý nghĩa việc phòng, chống bạo lực gia đình và bình đẳng giới gia đình; tiếp tục tuyên truyền thực hiện Luật hôn nhân và gia đình, Luật bình đẳng giới, Luật phòng, chống bạo lực gia đình; tuyên truyền Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ, tiếp tục lồng ghép tuyên truyền các chức năng gia đình vào các tiêu chí gia đình văn hoá, góp phần xây dựng gia đình bình đẳng hạnh phúc và tiến bộ, mỗi chúng ta hãy chung tay cùng nhau phát huy các giá trị truyền thống gia đình, xây dựng và nâng cao chất lượng gia đình văn hóa ở khu dân cư gắn kết trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
 - Hưởng ứng Ngày quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ 25/11/2023.
 - Bình đẳng giới là chìa khoá để chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.
 - Hãy tố cáo hành vi bạo lực, xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em.
 - Im lặng không phải là cách để bảo vệ bản thân và nạn nhân bị bạo lực, xâm hại.
 - Xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em là tội ác nghiêm trọng.
 - Pháp luật nghiêm trị mọi hành vi bạo lực, xâm hại, quấy rối tình dục đối với với phụ nữ và trẻ em.
 - Hãy lên tiếng khi bị bạo lực. Mọi người sẽ giúp bạn!
 - Xây dựng gia đình thành nơi an toàn cho mỗi người.
 

Tác giả: Nguyễn Quốc Khanh, Phạm Nguyễn Thanh Tiến

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây