HƯỞNG ỨNG NGÀY VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM 10/8

Thứ ba - 15/08/2023 16:16 146 0
Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những gì nó để lại sẽ là vết thương còn mãi trong tâm trí cũng như trên thân thể của người dân Việt Nam.
        Trong chiến tranh Việt Nam, đế quốc Mỹ đã sử dụng khoảng 80 triệu lít chất độc hóa học (CĐHH) phun rải xuống các cánh rừng, các thôn ấp, các khu đất trồng trọt với tổng diện tích 3,06 triệu ha, gần bằng ¼ tổng diện tích miền Nam Việt Nam. Cuộc chiến tranh hóa học Mỹ tiến hành ở Việt Nam là cuộc chiến tranh có quy mô lớn gây hậu quả thảm khốc nhất trong lịch sử, hàng trăm nghìn nạn nhân đã bị chết và hàng trăm nghìn người khác đang từng ngày, từng giờ chống chọi với bệnh tật hiểm nghèo. Chất độc da cam đã hủy diệt thiên nhiên, hủy diệt sức khỏe con người, gây nhiều bệnh tật nặng nề (biến đổi gen di truyền qua mẹ hoặc bố, gây tai biến sinh sản, quái thai, dị dạng, dị tật bẩm sinh như: mù, câm, điếc, thiểu năng trí tuệ, tâm thần, ung thư...). Nạn nhân chất độc da cam không còn khả năng sản xuất, không có nguồn thu gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người và gia đình chịu ảnh hưởng của chất độc da cam.
         Để chia sẻ với nỗi đau của nạn nhân chất độc da cam/dioxin và cũng để thức tỉnh lương tri nhân loại cùng chung tay đấu tranh đòi công lý cho các nạn nhân, ngày 25/06/2004 Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quyết định lấy ngày 10/8 hằng năm là Ngày “Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam”. Từ đó, cứ đến ngày này hàng năm, Đảng và nhà nước ta đã phát động nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực để vận động toàn xã hội cùng chung tay, giúp đỡ những nạn nhân chất độc da cam/dioxin để cùng họ chia sẻ nỗi đau to lớn ấy, để họ thấy bản thân mình không bị cô đơn trong xã hội.
        Sáng ngày 15/8/2023, Hội NNCĐDC phường Long Hoa tổ chức họp mặt kỷ niệm 62 năm thảm họa da cam ở Việt Nam và Ngày “Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam” (10/8/1961 - 10/8/2023). Đến dự họp mặt có ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Hội NNCĐDC thị xã Hòa Thành; Bà Trần Thúy Oanh, Phó bí thư thường trực Đảng ủy phường Long Hoa. Ngoài ra còn có sự tham dự của các ban, ngành, đoàn thể phường và 20 nạn nhân chất độc da cam/Dioxin.
         Hội Nạn nhân chất độc da cam phường đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền triển khai thực hiện tốt các chính sách ưu đãi đối với nạn nhân da cam; đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, vận động xã hội nêu cao tinh thần “Tương thân, tương ái”; Qua buổi họp mặt, Hội Nạn nhân chất độc da cam phường đã trao tặng tiền và 20 phần quà cho nạn nhân chất độc da cam/Dioxin.




        Ngày vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam 10/8, Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức, cá nhân chung tay chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/dioxin là trách nhiệm của xã hội, là đạo lý của dân tộc Việt Nam. Bằng sự hảo tâm và tấm lòng vàng của mình cùng nhau chia sẻ, giúp đỡ những nạn nhân nhiễm chất độc da cam/dioxin để họ vơi bớt mặc cảm và những khó khăn trong cuộc sống, góp phần thực hiện tốt chính sách hậu phương, xây dựng tiềm lực chính trị, tinh thần trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước./.

Tác giả: Lê Cẩm Hồng, Nguyễn Thị Liệt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây